Bệnh tắc vòi trứng nguyên nhân gây vô sinh

User Rating:star onstar onstar onstar onstar on / 7
Bệnh tắc vòi trứng nguyên nhân gây vô sinh - 9.7 out of 10 based on 7 votes

Bệnh tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung. Tắc vòi trứng là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh. Chữa tắc vòi trứng hãy đến với phòng khám đa khoa Thiên Tâm, chữa tắc vòi trứng triệt để.

Bệnh tắc vòi trứng nguyên nhân gây vô sinh

Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng để đón noãn còn đầu kia thông với buồng tử cung. Noãn và tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ. Vòi trứng dài 10-12cm, gồm bốn đoạn là đoạn kẽ (nằm trong thành tử cung), đoạn eo, đoạn bóng và đoạn loa. Đoạn loa tỏa ra như hình phễu, có độ 10-12 tua, mỗi tua dài 1-1,5 cm, có tác dụng đón bắt noãn. Một vòi trứng bình thường khi được soi ổ bụng chỉ gần bằng đầu nhỏ của chiếc đũa ăn cơm. Tuy nhiên nếu khi đã bị chít hẹp hay dính với các cơ quan khác thì vòi trứng đã nhỏ càng trở nên nhỏ hơn, có thể lòng vòi trứng chỉ còn bé như một sợi cước. Tình trạng này được phát hiện thông qua chụp cản quang tử cung – vòi trứng

Nguyên nhân do đâu gây ra tắc vòi trứng:

Vòi trứng bị chít hẹp có thể là do bẩm sinh (gây thiếu hụt cả một phần hay cả vòi trứng), tuy nhiên trường hợp này rất hiếm. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do nhiễm khuẩn (phổ biến nhất là vi khuẩn lậu), mà ngòi nổ đầu tiên là những nhiễm khuẩn ở âm đạo, cổ tử cung. 15% số phụ nữ bị nhiễm khuẩn lậu ở cổ tử cung tuy không thể hiện triệu chứng nhưng đã phát triển thành viêm vòi trứng cấp mà hậu quả là chít hẹp hoặc tắc vòi trứng.

Vì sao các nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung có thể phát triển thành viêm vòi trứng? Đơn giản là nhiễm khuẩn đường sinh dục thường có xu hướng lan dần từ dưới lên trên, trong đó, trùng roi Trihomonas vaginalis là bệnh hay gặp trong số các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng được xem là tác nhân chuyển tải nhiễm khuẩn đi lên. Vi khuẩn theo tinh trùng khi quan hệ tình dục, qua cổ tử cung để vào tử cung và lan lên 2 vòi trứng. Tuy nhiên trong một số ít trường hợp, nhiễm khuẩn 2 vòi trứng có thể xảy ra do viêm ruột thừa hoặc nhiễm khuẩn huyết nặng chứ không phải do lây truyền qua đường tình dục.

Biến chứng của bệnh tắc vòi trứng là vô sinh

Vô sinh do vòi trứng chiếm khoảng 20% toàn bộ số bệnh nhân vô sinh.

Vòi trứng bị tắc cản trở tinh trùng và trứng di chuyển đến gặp nhau dẫn đến vô sinh. Hoặc trứng đã gặp tinh trùng ở vòi trứng nhưng không thể di chuyển về tử cung để làm tổ mà phát triển ngay tại vòi trứng, gây thai ngoài tử cung. Nhưng vòi trứng không phải là nơi thích hợp để thai phát triển, không thể giãn to theo sự tăng trưởng của thai, vì thế gây cảm giác đau và có thể vỡ. Nếu vỡ vòi trứng thì là một biến chứng chảy máu nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được mổ kịp thời và được truyền máu.

Trên đây là tư vấn của các bác sĩ phụ khoa chúng tôi về bệnh tắc vòi trứng, hy vọng đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ theo số điện thoại 01666065588 để được chúng tôi tư vấn miễn phí.

gio lam
ban do
* Trên đây là giới thiệu sơ lược về chương trình khuyến mại của phòng khám phụ khoa Thiên Tâm. Bệnh nhân hãy gọi điện thoại theo số tư vấn trực truyến để được tư vấn thêm.
Phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội: 212 Nguyễn Lương Bằng, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội 100000 Việt Nam