Viêm âm đạo do nấm chữa trị bằng cách nào

Viêm âm đạo do nấmbệnh phụ khoa phổ biến, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Nguyên nhân viêm âm đạo do nấm là do nhiều loại nấm Candida khác nhau, trong số này chủ yếu là nấm Candida albicans (chiếm tới 80%).

viem-am-dao-do-nam

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do nấm

Nấm Candida là một loại nấm men có hình tròn hoặc bầu dục, kích thước nhỏ khoảng 2-5 µm, thường sống hoại sinh trong đường tiêu hóa của người, động vật và trong âm đạo... Ở người khoẻ mạnh bình thường, nấm candida tìm thấy được 30% ở miệng, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo, 17% ở phế quản...

Nấm Candida có thể phát triển và gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người nhưng chủ yếu ở da, niêm mạc. Niêm mạc ở âm hộ, âm đạo của phụ nữ là nơi có thể dễ dàng bị nấm Candida ký sinh tại chỗ phát triển và gây bệnh khi có điều kiện thuận lợi.

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh thường gặp trong các bệnh phụ khoa. Bệnh có liên quan đến việc sử dụng kháng sinh có phổ diệt khuẩn rộng và kéo dài, ở phụ nữ có thai vào 3 tháng cuối của thai kỳ, có độ pH ở âm đạo thấp và người bị bệnh tiểu đường... làm cho nấm ký sinh có cơ hội phát triển gây bệnh.

Ở những đối tượng nữ có hoạt động tình dục mạnh hoặc dùng thuốc phòng tránh thai cũng là người có thể có yếu tố nguy cơ bị mắc bệnh viêm âm hộ, âm đạo do nấm Candida. Bệnh nhân thường có biểu hiện triệu chứng ngứa ngáy âm hộ, có cảm giác nóng bỏng, giao hợp bị đau đớn và khó khăn... Khám phụ khoa thấy niêm mạc âm hộ, âm đạo bị viêm đỏ, có mảng màu trắng, dịch tiết ra như sữa đông. Tổn thương có thể lan ra quanh âm hộ và háng bẹn của bệnh nhân.

Triệu chứng của viêm âm đạo do nấm là

Ngứa âm đạo: Bệnh nhân bị ngứa nhiều ở âm đạo, nhất là về đêm.

- Ra nhiều khí hư màu trắng đục, lợn cợn đóng thành từng cục.

- Niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ, có cảm giác đau rát khi đi tiểu, khi bị đụng chạm nhẹ vào, mỗi lần giao hợp bị đau rất khó chịu.

- Khi khám âm đạo, thầy thuốc có thể thấy ngay âm đạo bị viêm đỏ, khí hư ra nhiều, đặc sệt như kem; trên thành âm đạo và nhất là ở các cùng đồ, khí hư đọng lại thành từng cục như cặn sữa.

Cách phòng tránh viêm âm đạo do nấm

- Thường xuyên vệ sinh cá nhân âm hộ âm đạo, giữ sạch quần áo, phơi quần áo ở nơi có ảnh sáng mặt trời.

- Chỉ vệ sinh âm đạo bên ngời, không nên thụt rửa sâu để tránh làm mất cân bằng môi trường PH.

- Thực hiện đúng chỉ định điều trị của bác sĩ.

- Nếu đã có gia đình nên điều trị cả 2 vợ chồng. Vì khi giao hợp, các vi khuẩn nấm sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng và đây là nguyên do khiến người vợ rất dễ nhiễm nấm trở lại.

Các phương pháp chữa viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm là bệnh phụ khoa tương đối phổ biến, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất cũng như tinh thần của người bệnh, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống cũng như công việc của chị em. Viêm âm đạo do nấm không chỉ khó điều trị, nếu điều trị không triệt để bệnh còn tái phát lại nhiều lần khiến cho chị em khó chịu và mệt mỏi.

Chữa viêm âm đạo do nấm bằng phương pháp tự nhiên

Viêm nấm âm đạo nên ăn gìBổ sung chế độ ăn uống cần thiết để bổ sung chống nấm men

Các phương pháp chữa viêm âm đạo do nấm bạn có thể tham khảo:

- Bổ sung chế độ ăn uống: Chế độ ăn của bạn với acidophilus hay bifidus để giúp khôi phục lại sự cân bằng bình thường của hệ thực vật trong ruột và âm đạo. Bạn cũng có thể mua các sản phẩm bổ sung chống nấm men.

- Hạt bưởi, lá ôliu và nước trái cây lô hội, tỏi: Viên nang tỏi (2 viên nang uống 3 lần một ngày) có hiệu quả ức chế sự lây nhiễm. Axit caprylic là một chất kháng nấm phá hủy các sinh vật candida.

- Ăn nhiều trái cây: Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống của bạn là trái cây, không có đường và men. Nấm candida phát triển mạnh trong một môi trường có đường, vì vậy chế độ ăn uống của bạn nên ít carbohydrates và không chứa các sản phẩm men hoặc đường dưới bất kỳ hình thức nào.

- Tránh các loại pho mát, rượu, bánh, sô cô la, trái cây khô, thực phẩm lên men, tất cả các loại ngũ cốc có chứa gluten (lúa mì, yến mạch, lúa mạch và lúa mạch đen), giăm bông, mật ong, hạt bơ, dưa chua, khoai tây, nấm liệu, nước tương, giá, và giấm.

- Loại bỏ  trái cây chua như cam, bưởi, chanh, cà chua, dứa, trong chế độ ăn uống của bạn trong một tháng. Sau đó chỉ ăn một hoặc hai lần trong tuần. Bởi những loại trái cây này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm candida phát triển mạnh.

- Ăn rau, cá, và gluten các loại ngũ cốc như gạo nâu và kê.

- "Giết" ký sinh trùng. Ký sinh trùng có thể nuôi dưỡng nấm men. Vì vậy bạn cần đến cơ sở y tế để "làm sạch" ký sinh trùng ít nhất 3 tuần hai lần một năm.

- Ăn và bôi sữa chua có chứa các men tiêu hóa là các vi khuẩn sống: Nếu bị nấm candida ở âm đạo, bạn có thể bôi trực tiếp sữa chua không đường  vào âm đạo hoặc kết hợp với nước và sử dụng nó để rửa âm đạo một hoặc hai lần trong ngày cho đến khi có sự tiến triển tốt.

- Mặc đồ lót sáng màu bằng cotton. Sợi tổng hợp giữ nhiệt tạo ra một chế độ ăn thuận lợi cho nấm candida.

- Tránh dùng thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, và các thuốc có chứa corticosteroid.

- Tránh tiếp xúc các sản phẩm hóa chất trong gia đình và chất tẩy rửa, nước khử trùng có clo, băng phiến, quần áo bằng vải dệt tổng hợp, và tránh những nơi ẩm ướt và mốc, chẳng hạn như tầng hầm.

Vì vậy, về cơ bản, bạn có thể ăn rau và thịt trong khi bạn đang cố gắng để loại bỏ nấm candida ... Nghe thì có vẻ nhàm chán những hãy thử điều này trong ba tuần. Nếu bạn có cảm giác thèm ăn đường, nên tiêu thụ một muỗng cà phê của cinnnamon một ngày.

Trên đây là tư vấn về nội dung Viêm âm đạo do nấm của các bác sĩ phụ khoa phòng khám Hưng Thịnh chúng tôi, nếu bạn có những biểu hiện trên, liên hệ với chúng tôi theo số 0386977199 để được tư vấn miễn phí

Viêm âm đạo do nấm chữa trị bằng cách nào